8 bước hướng dẫn thiết kế website Wordpress cụ thể nhất

Thứ tư - 06/12/2023 03:37
Hiện nay, có rất nhiều công ty và kể cả những thương hiệu lớn như Cocacola, CNN, BBC America, Sony Music đều đang lựa chọn nền tảng Wordpress để vận hành website. Và nếu bạn cũng đang muốn thiết kế một website bằng Wordpress cho riêng mình nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu? Vậy hãy để webnhanh.vn hướng dẫn cho bạn 8 bước thiết kế website Wordpress cụ thể nhất trong bài viết sau đây.
Thiết kế website Wordpress
Thiết kế website Wordpress

1. Giới thiệu về nền tảng Wordpress

     Wordpress là một phần mềm mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL hoặc MariaDB. Đây cũng là một hệ quản trị nội dung phổ biến nhất trên thế giới cho phép tạo lập mọi loại trang web như: blog, web công ty, web bán hàng và tin tức. 

      Wordpress được nhiều người, tổ chức sử dụng là bởi nó cung cấp rất nhiều chủ đề mẫu (theme) và cài đặt các plugin để hỗ trợ người dùng thiết kế website Wordpress. Kể cả đối với những bạn không chuyên về lập trình cũng vẫn có thể tự tạo trang web chuyên nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng trên Wordpress. 

2. Phân biệt giữa WordPress.com và WordPress.org

2.1. WordPress.com: 

  • Là nơi bạn có thể thiết kế website Wordpress miễn phí chỉ bằng việc đăng ký tài khoản và truy cập vào phiên bản Wordpress được lưu trữ trên máy chủ. Wordpress.com phải hỗ trợ cho nhiều loại và kích cỡ website khác nhau nên bạn không thể sử dụng theme hoặc plugin bên ngoài mà chỉ dùng được những mẫu có sẵn được cung cấp trong kho lưu trữ.

2.2. WordPress.org:

  • Đây là trang web nơi bạn cài đặt phần mềm Wordpress để tự thiết lập Host và quyền quản trị cho website của bạn. Khi dùng bản cài đặt này bạn có thể hoàn toàn sở hữu và kiểm soát trang web. Đồng thời bạn có thể được thoải mái thêm và sử dụng các theme, plugin bên ngoài để xây dựng và thiết kế website Wordpress của mình.

Phân biệt Wordpress.com và Wordpress.org
Phân biệt Wordpress.com và Wordpress.org

3. Hướng dẫn thiết kế website Wordpress từ A đến Z

         Thiết kế website là một việc rất quan trọng và có những vai trò, lợi ích nhất định; để tìm hiểu thêm bạn có thể tham khảo ở bài viết Vai trò, lợi ích khi thiết kế website của chúng tôi. Và vì lý do đó mà bạn cần phải rất để ý đến việc xây dựng và thiết kế website đúng cách. Đối với thiết kế website Wordpress, Webnhanh đã tổng hợp cho bạn 8 bước cụ thể và đầy đủ nhất sau đây giúp bạn có thể nhanh chóng tạo được trang web phục vụ cho mục đích của mình. 

Bước 1: Tìm và đăng ký tên miền của bạn

Tên miền hay domain là tên địa chỉ để mọi người có thể truy cập đến trang web của bạn trên mạng, đây là một khâu quan trọng quyết định rằng thương hiệu của bạn liệu có  thành công hay không.Vậy nên, khi chọn tên miền bạn nên chú ý những điều sau đây:

  • Nên chọn tên miền ngắn gọn và dễ nhớ

  • Đảm bảo tên miền của bạn có phạm vi thích hợp (trong nước hay quốc tế)

  • Chắc chắn rằng tên miền của bạn không bị trùng lặp với bất kỳ thương hiệu nào khác. Nếu không bạn có thể sẽ bị cảnh báo pháp lý.

 Trong trường hợp bạn đang muốn đăng ký 1 tên miền cho website của mình nhưng vẫn còn đang chưa lựa chọn được nơi cung cấp uy tín và phù hợp. Vậy hãy thử tham khảo dịch vụ đăng ký tên miền Việt Nam và Quốc tế của webnhanh.vn để nhận được mức giá cả phải chăng và những ưu đãi đặc biệt khác.

Bước 2: Lựa chọn Hosting phù hợp 

Hosting là không gian nơi bạn lưu trữ mọi dữ liệu như số liệu, ảnh, văn bản,... trên trang web của bạn một cách bảo mật và an toàn. Đối với việc lựa chọn hosting bạn nên cân nhắc xem xét dung lượng dữ liệu web và chọn những nơi cung cấp dịch vụ hosting chuyên nghiệp phù hợp. 

Lựa chọn domain và hosting cho website Wordpress
Lựa chọn domain và hosting cho website Wordpress

Bước 3: Cài đặt Wordpress

Sau khi bạn đã hoàn thành việc đăng ký tên miền và hosting, thì việc cài đặt wordpress là một việc rất đơn giản, hiện nay Wordpress cũng đã có cả phiên bản 100% tiếng việt. Bạn có thể thực hiện cài đặt thủ công theo hướng dẫn của Wordpress ở đây hoặc cũng có thể tải xuống tự động tuỳ theo chức năng mà các bên Wordpress hosting cung cấp.

Bước 4:  Chọn chủ đề và thiết kế giao diện (theme) cho trang web

Về cơ bản Wordpress đã cung cấp sẵn cho bạn những thiết kế mẫu theme cơ bản theo các lĩnh vực khác nhau tùy bạn lựa chọn. Tuy nhiên nếu bạn muốn sáng tạo thêm và tự học thiết kế web Wordpress theo ý tưởng mình để tạo ra giao diện phù hợp, chuyên nghiệp hơn. Vậy bạn có thể cài đặt thêm các theme khác ở bên ngoài, có 2 cách để bạn thêm theme bên ngoài vào là:

  • Tải file dạng nén .zip của theme từ máy tính lên website 

  • Giải nén file theme ra và upload thư mục theme có dạng /tên-theme/style.css vào thư mục /wp-content/themes/

Giao diện thiết kế theme của Wordpress
Giao diện thiết kế theme của Wordpress

Bước 5: Thêm các plugin để nâng cao tính năng cho web

Plugin ở đây có thể được hiểu là một bộ phần mềm hỗ trợ được dùng để mở rộng hoặc sửa đổi các tính năng của Wordpress. Đa số các plugin đã có sẵn tuy nhiên nếu bạn muốn tận dụng tối đa trang web wordpress của mình thì bạn có thể bổ sung các plugin khác. Một số plugin phổ biến mà bạn có thể tham khảo để cài đặt thêm cho trang web của mình đó là:

  • WPML (giúp tạo trang web đa ngôn ngữ)

  • Trường tùy chỉnh nâng cao (hỗ trợ các chức năng nâng cao trong chế độ soạn thảo)

  • RankMath (dành cho SEO)

  • Gravity form (giúp tạo các biểu mẫu trong trang web)

Bước 6: Tạo các trang và nội dung cơ bản

Đến bước này thì website Wordpress của bạn đã cơ bản được hoàn thiện về mặt giao diện bên ngoài và giờ là lúc bạn cần “thổi hồn” cho nó bằng những nội dung hấp dẫn và được tối ưu hoá trên công cụ tìm kiếm để thu hút mọi người đến với website của bạn. Nhìn chung thì Wordpress cũng đã hỗ trợ sẵn cho bạn trình soạn thảo Gutenberg để giúp bạn có thể tự do tạo những nội dung một cách tương đối linh hoạt và phù hợp với sở thích cá nhân.

Giao diện thêm bài đăng của Wordpress
Giao diện thêm bài đăng của Wordpress

Bước 7: Thiết lập các trang điều hướng 

Ở bước này, bạn cần phải xác định xem cấu trúc mà trang web bạn muốn hướng tới, điều này sẽ phụ thuộc vào loại website mà bạn muốn xây dựng. Ngoài ra bạn cũng cần tập trung vào 2 yếu tố là: Menu và Widget để giúp mọi người truy cập vào trang web của bạn một cách dễ dàng hơn.

Bước 8: Thiết lập bảo vệ dữ liệu cá nhân

Khi bạn là người sở hữu một website thì không thể tránh khỏi có những trường hợp website của bạn bị xâm nhập trái phép hoặc gặp phải các nguy cơ ảnh hưởng tới dữ liệu nếu không có sự bảo vệ từ đầu. Do đó, webnhanh sẽ đưa ra một số biện pháp có thể  áp dụng để đảm bảo sự an toàn cho website Wordpress của bạn:

  • Nên thiết lập mật khẩu có độ khó cao

  • Tránh sử dụng tên admin để đặt cho username

  • Kiểm tra kỹ các theme và plugin mà các bạn có ý định cài đặt trên website

  • Thường xuyên cập nhật các plugin và theme để phát hiện các lỗi bảo mật

    Thiết lập bảo mật cá nhân cho web Wordpress
    Thiết lập bảo mật cá nhân cho web Wordpress

4. Ưu và nhược điểm của thiết kế website Wordpress

Có nhiều người luôn phân vân giữa việc có nên thiết kế web bằng wordpress hay code tay, code tay ở đây là chỉ việc lập trình một trang web dựa trên những framework cụ thể hoàn toàn bằng code. Vậy để biết rằng khi nào bạn có thể lựa chọn thiết kế web Wordpress chúng ta hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của nó:

4.1. Ưu điểm

  • Dễ sử dụng và dễ quản lý 

  • Tiết kiệm chi phí và công sức do có nhiều theme và plugin đã được cung cấp sẵn

  • Có các công cụ sẵn có nên việc tối ưu hoá SEO hiệu quả hơn

  • Đa dạng ngôn ngữ, thích với nhiều kiểu khách hàng

4.2. Nhược điểm

  • Nếu muốn xây dựng website chuyên nghiệp cần phải cài đặt theme và plugin bên ngoài, tuy nhiên nếu không biết cách cài đúng cách có thể gây ra xung đột dẫn đến những rắc rối cho trang web

  • Có hiệu suất thấp khi phải xử lý một khối lượng dung lượng lớn, do vậy chỉ thích hợp với các doanh nghiệp có dung lượng vừa và nhỏ.

  • Có tính bảo mật thấp vì Wordpress rất phổ biến và phụ thuộc nhiều vào Plugin

  • Mỗi tính năng đặc biệt thì bạn đều phải cài thêm Plugin để bổ sung

  • Luôn phải được cập nhật vào bảo trì thường xuyên

 
Ưu, nhược điểm của website Wordpress
Ưu, nhược điểm của website Wordpress

5. Chi phí thiết kế website Wordpress

Trước khi bắt tay vào xây dựng một website trên Wordpress thì có lẽ chi phí là thứ mà các bạn sẽ cần phải quan tâm đến. Đối với phần mềm Wordpress như đã nói ở trên sẽ có 2 nền tảng cho bạn sử dụng. 

  • Đối với WordPress.com: bạn có thể thiết kế web Wordpress hoàn toàn miễn phí tuy nhiên sẽ bị giới hạn rất nhiều thứ. Và nếu bạn muốn thêm tính năng nào thì sẽ có gói trả phí có giá dao động từ 5 USD đến 45 USD tùy theo tính năng.

  • Đối với WordPress.org: Trước hết bạn phải mất một khoản phí để có được tên miền riêng và nơi lưu trữ Hosting. Sau đó, tuỳ vào mong muốn và nhu cầu mà việc thiết kế website Wordpress của bạn có thể dao động từ khoảng 75 USD đến 115.000 USD mỗi năm. Thêm vào đó còn có chi phí để bảo trì cho trang web được ước tính trong khoảng từ 75 USD đến 15.000 USD. 

Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng những chi phí trên mới chỉ ước lượng và có thể thay đổi tùy theo nhu cầu và mong muốn thiết kế website Wordpress của các bạn như thế nào. Hiện nay không thiếu những bên dịch vụ thiết kế hoặc những nơi cung cấp tên miền và hosting có giả cả phải chăng, ví dụ như giá đăng ký và duy trì tên miền của webnhanh.vn chỉ trong khoảng từ 500.000 VNĐ đến dưới 1.000.000 VNĐ trên một năm. Do đó các bạn nên cân nhắc và lựa chọn những bên cung cấp dịch vụ tương ứng với điều kiện tài chính để có thể sở hữu một website Wordpress phù hợp nhé.

Chi phí thiết kế website Wordpress
Chi phí thiết kế website Wordpress

6. Lý do bạn nên sử dụng dịch vụ thiết kế website tại Webnhanh.vn

          Bên cạnh những mặt tiện lợi được cung cấp, người dùng khi thiết kế website Wordpress cũng sẽ gặp phải rất nhiều hạn chế như chúng tôi đã đề cập ở trên. Do đó các bạn nên cân nhắc tuỳ thuộc vào nhu cầu của mình để sử dụng cho phù hợp với mục tiêu, hoặc là các bạn có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng những trang web được xây dựng bằng các phần mềm mã nguồn mở khác như NukeViet. Những trang web này không chỉ có những tính năng tương tự mà còn có những điểm vượt trội hơn hẳn Wordpress, ví dụ như khả năng bảo mật cao. Nhờ vậy mà bạn không cần phải tốn nhiều chi phí để mua tính năng, tăng tính bảo mật hay duy trì web như khi sử dụng website Wordpress

        Hiện nay Webnhanh.vn là đơn vị độc quyền sử dụng phần mềm mã nguồn mở NukeViet để thiết kế Website. Đội ngũ Webnhanh đã giúp rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân xây dựng những trang web với giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp, đặc biệt là sử dụng mã nguồn mở “100% hàng Việt Nam” với công nghệ cao chất lượng có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp những ưu đãi và các dịch vụ bảo hành trọn gói giúp khách hàng không phải lo lắng sẽ tốn quá nhiều chi phí để duy trì website.  
 

Kết luận

      Qua bài viết trên, Webnhanh đã cung cấp những thông tin ngắn gọn nhất để giúp các bạn hiểu thêm về định nghĩa của WordPress; sự khác biệt giữa WordPress.org và Wordpress.com; 8 bước để thiết kế website Wordpress; những ưu, nhược điểm cũng như chi phí ước tính để thiết kế website Wordpress. 

       Nhìn chung Wordpress là một nền tảng khá đơn giản giúp bạn dễ dàng thiết kế Website cho riêng mình tuy nhiên nó cũng có rất nhiều những hạn chế nhất định. Do đó, người dùng có thể cân nhắc đến việc dùng loại website sử dụng các phần mềm mã nguồn mở khác như Nukeviet. 

        Vậy nên trong trường hợp bạn muốn tìm một dịch vụ thiết kế web uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm, hãy đến với webnhanh.vn của chúng tôi. Về Webnhanh.vn hiện nay đang là trang dịch vụ thiết kế web được xây dựng và triển khai bởi chính đội ngũ phát triển mã nguồn mở NukeViet với mong muốn mang lại thành quả của công nghệ mã nguồn mở tới tất cả mọi người một cách nhanh nhất, chuyên nghiệp nhất, chi phí hợp lý nhất. Mã nguồn mở NukeViet được webnhanh.vn sử dụng đã nhận giải Nhân tài Đất Việt 2011. Một số trang web đã được thiết kế bởi webnhanh.vn như: Cổng thông tin USSH: https://ussh.vnu.edu.vn/, web Giáo xứ Vĩnh Hương: https://gxvinhhuong.net/, Cổng thông tin phòng giáo dục Bến Cát: https://bencat.edu.vn/,....
 

>>> Nếu có bất kỳ thắc mắc về dịch vụ thiết kế website của webnhanh.vn, xin đừng ngần ngại mà hãy liên lạc với chúng tôi ngay để được hỗ trợ tốt nhất. 
 

Hãy liên hệ “Phòng dịch vụ Webnhanh” ngay để được hỗ trợ tư vấn:

Tác giả: Trương Thị Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây