Top 4+ những điểm khác biệt giữa thiết kế web và lập trình web

Thứ ba - 05/12/2023 06:04
Thiết kế web và lập trình web là hai nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng một website. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người đang nhầm lẫn hai khái niệm này và đây là trở ngại lớn khi muốn có một web hoàn chỉnh. Webnhanh sẽ giúp bạn phân biệt thiết kế web và lập trình web, tips để có một website đẹp.
Thiết kế web và lập trình web
Thiết kế web và lập trình web

1. Thiết kế web và những lợi ích quan trọng

Khái niệm 

Ngày nay, với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, mọi thứ đang dần trở nên số hóa, sự xuất hiện của sản thương mại điện tử cùng các kênh thông tin online để thực hiện hoạt động trao đổi, buôn bán cũng đã trở nên phổ biến. Vì thế sở hữu một website đẹp và tối ưu là yếu tố cần thiết để giúp doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn. Vậy thiết kế web là gì?

Thiết kế web
 Thiết kế web

Trong quá trình tạo ra một website, thiết kế web là công việc quan trọng bao gồm bốn yếu tố chính là thiết kế nội dung, chức năng, giao diện và bố cục. Thông thường một người thiết kế web sẽ cần đến các kỹ năng như thiết kế đồ họa, giao tiếp, sáng tạo, giải quyết vấn đề,...Họ sẽ sử dụng các công cụ thiết kế như Photoshop, Illustrator, Figma,… để tạo ra giao diện website đẹp, thu hút người dùng. Ngoài ra, người thiết kế web cũng có thể tham gia các hoạt động sau đề nâng cao hiệu quả thiết kế web:
1. Làm việc với khách hàng để giải đáp thắc mắc và tiếp nhận phản hồi.
2.Tìm kiếm và cập nhật các xu hướng thiết kế web mới nhất.
3.Tham gia các cộng đồng thiết kế web để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Thiết kế web mang lại lợi ích gì? 

Một website đẹp và chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt với khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Bên cạnh đó, thiết kế web tốt cũng là phương pháp tốt để giúp doanh nghiệp tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó tăng tỉ lệ trải nghiệm của khách hàng trong quá trình tìm kiếm thông tin mà họ cần, đồng thời mang lại lượng khách hàng tiềm tăng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Tham khảo các mẫu thiết kế web chuẩn SEO tại đây
Cụ thể hơn, website đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến trong thời đại công nghệ số hiện nay. Website là kênh bán hàng và truyền thông hữu hiệu, giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách rộng rãi và hiệu quả.
Về mặt bán hàng, website là nơi doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, giới thiệu dịch vụ của mình đến với khách hàng. Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng và thuận tiện. Website cũng là nơi khách hàng có thể đặt hàng, thanh toán trực tuyến.

Web bán hàng
Web bán hàng

Tham khảo dịch vụ thiết kế web bán hàng của webnhanh.vn

Về mặt truyền thông, website là kênh giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng website để đăng tải các bài viết, hình ảnh, video giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ. Website cũng là nơi doanh nghiệp có thể tham gia và liên kết với các mạng xã hội để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Web tin tức

Nếu muốn có một website đẹp hãy nhanh chóng tham khảo các mẫu thiết kế web tin tức của webnhanh.vn

Quy trình thiết kế website?

Quy trình thiết kế web là một quy trình gồm các bước được thực hiện để tạo ra một website hoàn chỉnh. Quy trình này bao gồm các bước sau:

  1. Thiết kế giao diện và đăng ký tên miền, hosting (nếu có)
  2. Xây dựng và chạy thử (demo)
  3. Chỉnh sửa và bổ sung những phần còn thiếu
  4. Nghiệm thu kỹ thuật 
  5. Đưa website vào vận hành và tiến hành cập nhật thông tin 
  6. Bảo trì và nâng cấp web

Tham khảo quy trình Thiết kế website chuyên nghiệp theo yêu cầu của webnhanh.vn

2.Thế nào là lập trình web? Sử dụng ngôn ngữ gì để lập trình web?

 Khái niệm

Lập trình web là quá trình tạo ra các chức năng và tính năng cho một website, ngôn ngữ lập trình web còn có thể gọi là ngôn ngữ thiết kế web. Công việc của một lập trình viên web là sử dụng các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, JavaScript,... để biến ý tưởng của nhà thiết kế web thành một website hoàn chỉnh.

Ngôn ngữ lập trình web thường dùng

Ngôn ngữ thiết kế web
Ngôn ngữ thiết kế web

Ngôn ngữ lập trình web là một công cụ quan trọng giúp lập trình viên tạo ra các ứng dụng, phần mềm và website. Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình web khác nhau như: PHP, Java, JavaScript, C++, HTML,... Việc lựa chọn ngôn ngữ thiết kế sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và nhu cầu của website. Ngôn ngữ lập trình web là một công cụ quan trọng trong thiết kế web, giúp chuyển ý tưởng thiết kế thành một trang web hoạt động thực tế. Nó giúp các nhà thiết kế web tạo ra các trang web có tính tương tác và đáp ứng với nhu cầu của người dùng.

3. Sự khác biệt giữa thiết kế web và lập trình web

Thiết kế web và lập trình web khác nhau ở đâu? 

Hãy tham khảo các dịch vụ thiết kế website của VINADES, JSC tại Thiết kế website chuyên nghiệp

4. Một số tips để có được một website đẹp

Để có một website đẹp, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  1. Chọn được một ý tưởng thiết kế web phù hợp: Ý tưởng thiết kế là yếu tố quan trọng nhất quyết định vẻ đẹp của một website. Bạn cần chọn được một ý tưởng thiết kế phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, đối tượng khách hàng mục tiêu,...
  2. Sử dụng các công cụ thiết kế chuyên nghiệp: Có thể kể đến một số công cụ như Adobe Dreamweaver, Visual Studio Code, Sublime Text, Atom, Brackets,...
  3. Lắng nghe ý kiến của khách hàng: Bạn nên lắng nghe ý kiến của khách hàng để có thể điều chỉnh thiết kế web phù hợp với nhu cầu của họ.
  4. Sử dụng màu sắc hài hòa, hình ảnh chất lượng tốt, font chữ dễ đọc: Đây là yếu tố góp phần tạo nên tính thẩm mỹ và tính thu hút cho website. 

Ngoài ra để xây dựng và quản lý một website tốt, bạn có thể tìm đến nền tảng mã nguồn mở như NukeViet, Linux, WordPress, Git,... NukeViet được sử dụng ở đa dạng các website như website cá nhân, hệ thống website doanh nghiệp, nó cung cấp nhiều dịch vụ và ứng dụng nhờ khả năng tăng cường tính năng bằng cách cài thêm các module, block... NukeViet có thể dễ dàng cài đặt, dễ dàng quản lý kể cả với những người mới sử dụng do đó thường được những đối tượng người dùng không chuyên ưa thích. NukeViet có mã nguồn mở do đó việc sử dụng NukeViet là hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người trên thế giới.

Hãy sử dụng ngay NukeViet để tự thiết kế web chuyên nghiệp 

5. Hỗ trợ 24/7/365 những dịch vụ thiết kế web 

Webnhanh.vn là trang dịch vụ thiết kế web được chính đội ngũ phát triển mã nguồn mở NukeViet xây dựng và triển khai với mong muốn mang lại thành quả của công nghệ mã nguồn mở tới tất cả mọi người một cách nhanh nhất, chuyên nghiệp nhất, chi phí hợp lý nhất. Sản phẩm webnhanh.vn sử dụng đã được trao giải Nhân tài Đất Việt 2011. Với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên môn cao, web nhanh tự tin cung cấp dịch vụ Đăng ký tên miền, Dịch vụ Web Hosting - Server, Quy trình bảo hành, bảo trì phần mềm các dịch vụ trên webnhanhThiết kế website chuyên nghiệp với chi phí tốt nhất cho doanh nghiệp và người sử dụng.

Chỉ cần để lại thông tin, đội ngũ nhân viên của webnhanh sẽ nhanh chóng đưa ra giải pháp tốt nhất cho website của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để thiết kế web nhanh chóng, dễ dàng và tối ưu

6. Một số mẫu thiết kế web 

Như vậy bài viết đã làm rõ thế nào là thiết kế web, thế nào là lập trình web và 4 yếu tố khác nhau cơ bản giữa hai khái niệm này. Qua đó đưa ra một số tips để có được một website đẹp. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn đã có góc nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này, mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ. Webnhanh.vn rất vui khi được cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng. 

 


 

Tác giả: Đoàn Thị Kim Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây