Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (phần 1)

Thứ hai - 22/02/2021 22:47
Mỗi năm, xu hướng thiết kế UX/UI thay đổi nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Những ý tưởng sáng tạo cũng bắt đầu được áp dụng để thu hút người dùng hơn. Nếu không nhanh nhạy trong việc áp dụng các xu hướng, sản phẩm của bạn sẽ trở nên lỗi thời và không còn đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
Thiết kế UX/UI - Nguồn: Internet
Thiết kế UX/UI - Nguồn: Internet

Việc đón đầu xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 sẽ giúp bạn tối ưu website và ứng dụng, giúp chúng phù hợp hơn với người dùng hiện đại. Hôm nay hãy cùng iDesign dự đoán 10 xu hướng thiết kế UI UX sẽ làm mưa làm gió trong năm 2021 nhé!

“Design is the body language of your marketing. Don’t slouch.” (Thiết kế là ngôn ngữ cơ thể của marketing. Đừng hời hợt.”

Mark King

1. Tất cả mọi thứ đều xa và ảo

Năm 2020 là một năm không ai có thể đoán trước được. Từ làm việc từ xa, tại nhà đến làn sóng thực tế ảo đều là một trong những xu hướng thiết kế chính của năm 2020 và chúng vẫn sẽ phát triển trong năm 2021 và xa hơn nữa. AR và VR đã mở đường một cách đột phá trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và nghệ thuật vào đầu năm 2020, vì sự cần thiết của chúng. Sau đại dịch, chúng ta có lẽ đã có cái nhìn hoàn toàn mới về những công nghệ này, ngoài mục đích giải trí chúng mang đến cho xã hội những giá trị đích thực.
 

 
 
id1 6
AR — Museum guide bởi Pegah Navid
Ngày càng có nhiều công ty nghĩ đến các giải pháp tích hợp VR và AR vào các sản phẩm kỹ thuật số của họ. Nếu làn sóng VR mới bắt đầu, đây có lẽ là thời điểm khá thú vị cho các nhà thiết kế với những cơ hội hoàn toàn mới để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ.

Bên cạnh đó…
Vì xu hướng thiết kế này còn mới mẻ, chúng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, vậy nên vẫn còn thiếu một số tiêu chuẩn thiết kế và phát triển trong thực tế ảo và thực tế tăng cường. Ngoài ra, việc không có ngôn ngữ chung khiến quá trình phát triển chậm hơn, đó cũng là thách thức về khả năng tương thích của các dự án AR/VR. Tuy nhiên, vấn đề chỉ là thời gian.

2. Tích hợp AI và nhiều công cụ hữu ích

Nói chung, tất cả các công cụ thiết kế và phát triển giao diện hiện đại đều tập trung vào một số khía cạnh quan trọng:

  • Cầu nối cho các nhà thiết kế và nhà phát triển
  • Thoải mái làm việc với design system (hệ thống thiết kế)
  • Làm việc từ xa và cộng tác trực tuyến.
Tất cả các tiêu chí trên hình thành nên những xu hướng hiện tại trong thiết kế giao diện người dùng – nhằm giảm bớt quy trình làm việc cho nhà thiết kế với sự trợ giúp của các công cụ và công nghệ hiện đại. Ví dụ: vào tháng 10, Adobe đã công bố bản cập nhật của họ lên phiên bản Photoshop 22.0 bao gồm nhiều tính năng cực kỳ tuyệt vời được hỗ trợ bởi AI từ Nvidia, một trong số công cụ chỉnh sửa hình ảnh mà Adobe gọi là “bộ lọc neural”.

3. Cá nhân hóa phát triển

Cá nhân hóa trong thiết kế là cách tiếp cận mà một công ty hoặc thương hiệu tạo ra nội dung và đề xuất riêng cho từng người dùng dựa trên thông tin được cung cấp: ngày sinh, tình trạng hôn nhân, lịch sử xem và đặt hàng, v.v. Mục tiêu chính của thiết kế cá nhân hóa là giúp cho người dùng cảm thấy nội dung đặc biệt dành riêng cho họ nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi, đó là điều mà tất cả các chủ sở hữu trang web thương mại đều phấn đấu.

Cá nhân hóa là một xu hướng trải nghiệm người dùng, vì nó là một trong những phương pháp hay nhất hiện nay. Google và Apple tiếp tục phát triển các trợ lý được cá nhân hóa cho hệ sinh thái của họ, để có thể hiểu ai đang tương tác với họ bằng giọng nói, khuôn mặt hoặc dấu vân tay. Trong tương lai, các giao diện sẽ trở nên cá nhân hóa hơn nữa và thay đổi giao diện, vị trí của các phần tử, âm điệu và hành vi nói chung chỉ trong nháy mắt.

AI đóng một vai trò quan trọng trong UX mà phần lớn người dùng không hề nhận ra. Hãy nghĩ về các đề xuất âm nhạc được cá nhân hóa trên Spotify. Các video được đề xuất trên Youtube hoặc Netflix. Hay trang chủ của Amazon cũng được cá nhân hóa cho từng khách hàng dựa trên thói quen mua sắm, danh sách yêu thích và giỏ hàng của họ. Bạn cũng có thể làm cho giao diện trở nên cá nhân hơn với người dùng bằng cách tạo nội dung phù hợp với họ.

 

netflixtechblog.com
netflixtechblog.com

4. Trải nghiệm 3D và nhập vai

Thiết kế 3D đã và đang thu hút người dùng trong nhiều năm nay nên đây không hẳn là một xu hướng thiết kế mới lạ, cả trên web và di động. Nhưng năm nay, sự quan tâm của các nhà thiết kế đối với các thành phần 3D và toàn bộ cảnh 3D trong giao diện sẽ còn tăng cao hơn.
Trước đây các phần tử 3D không đa dạng trong sử dụng thực tế vì chúng thường tải rất nặng lên máy người dùng, giờ đây các thư viện và frameworks front-end hiện đại có thể giảm thời gian tải trang đáng kể, cho phép các đối tượng 3D trở nên chi tiết hơn và kích thước lớn hơn.
Vào năm 2021, 3D tiếp tục trở nên phát triển hơn khi VR và AR trở nên phổ biến. Bạn có thể thực hiện tất cả những điều này ở chế độ 3D mà không cần sử dụng các vật thể thực, ví dụ như khi bạn cần giới thiệu một chiếc xe hơi đắt tiền hoặc một ngôi nhà thông minh. 3D thu hút sự chú ý và làm cho các trang web hấp dẫn hơn, khiến người dùng ở lại trang lâu hơn và tăng thời gian tương tác.
id3 2
 

Bên cạnh đó…

Công nghệ phát triển, nhưng nhược điểm của 3D vẫn còn. Đồ họa càng phức tạp, chúng càng phải xử lý phức tạp trên máy người dùng. Bạn bắt buộc chỉ sử dụng công cụ này nếu bạn tin rằng trang web đủ tối ưu hóa để hiển thị hình ảnh động 3D nặng. Nếu không, người dùng sẽ gặp phải tình trạng độ trễ cao và giựt lag các trang. Tuy nhiên, xu hướng này đang sử dụng mạnh mẽ và sẽ được cải tiến hoàn toàn trong một thời gian khá ngắn. Vì vậy, 3D vẫn phù hợp cho những nhà thiết kế biết cách tối ưu hóa cho mục đích của mình.

Còn tiếp…

Theo: uxplanet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây