Quản trị Website là gì? Hướng dẫn cách quản trị Website chi tiết

Thứ năm - 21/12/2023 10:10
Những năm trở lại đây, công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, người dùng có nhiều sự thay đổi về thói quen tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến. Các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng đã tiếp cận thị trường kinh doanh online và muốn có một website chuyên nghiệp, uy tín để tạo dựng thương hiệu cho mình. Một website chuyên nghiệp, uy tín cần có phương pháp quản trị như thế nào? Hãy cùng webnhanh.vn tìm hiểu những nội dung dưới đây.
Quản trị website
Quản trị website

1. Quản trị website là gì?

Quản trị website là quá trình tối ưu và quản lý nhằm đảm bảo cho website của bạn được nâng cao trải nghiệm và vận hành tốt cho người dùng. Những công việc cần có khi quản trị Website: Duy trì Server, thiết kế, sửa lỗi code, bảo dưỡng, theo dõi traffic. Nhân viên quản trị website cần có những kiến thức liên quan đến quản trị nội dung, sales, quảng cáo để thu hút người dùng đến với trang web của mình.

Quản trị Website tốt cần có những yếu tố trên
Quản trị Website tốt cần có những yếu tố trên

Để thực hiện tốt công việc quản trị website, người quản trị cần  kết nối với những bộ phận làm content, designer, lập trình viên,.. để nắm vững kiến thức để tạo nên một website chuẩn chỉnh.

2. Quản trị Website có tầm quan trọng như thế nào?

a. Phát triển, thúc đẩy lượng truy cập website.

Quản trị web sẽ làm cho lưu lượng truy cập website của bạn tăng lên. Vì vậy, Website không chỉ là nguồn thu hút khách hàng tiềm năng mà còn đại diện cho bộ mặt công ty. Nếu nội dung của website hấp dẫn, phù hợp thì họ sẽ nhanh chóng chia sẻ lên các trang mạng xã hội. Điều này sẽ giúp website của bạn nhận được lượng lead chất lượng có tiềm năng lớn chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

b. Mở rộng thị trường mục tiêu.

Trong thời điểm công nghệ thông tin phát triển, chỉ cần 1-2 quản trị viên xây dựng hình ảnh công ty, chăm sóc khách hàng trên website và quảng bá sản phẩm kết hợp với thực tế là ngày càng có nhiều người dùng mua hàng online thì đây là cách tối ưu nhất để mở rộng thị trường mục tiêu.

3. Công việc cần làm khi quản trị Website.

Chiến lược lên nội dung
Chiến lược lên nội dung

a. Tối ưu cập nhật giao diện website.

Công việc mà một quản trị Website cần làm là tối ưu cập nhật giao diện của website, phải luôn đảm bảo giao diện website thân thiện với người dùng. Tuy giao diện đã được thiết kế trước nhưng qua thời gian, người quản lý web còn thường xuyên xem xét tình trạng và xử lý các lỗi images, internal/external link,table, code web,… Các lỗi trên ảnh hưởng đến giao diện website. Không những thế, nó còn cản trở trải nghiệm của người dùng.

b. Lập kế hoạch nội dung định kỳ.

Các tool tìm kiếm trên Google nhắc nhở thường xuyên việc cập nhật nội dung để đổi mới. Vì vậy, khi quản trị website cần nắm rõ nội dung hiện tại của web và đưa ra những kế hoạch mới.
Cần lưu ý nhất quan khi triển khai content, phải thể hiện sứ mệnh của doanh nghiệp và đồng thời giới thiệu thương hiệu và sản phẩm đến người dùng.

c. Xây dựng kế hoạch tối ưu website.

Để có thể đạt thứ hạng tốt hơn trên các trang kết quả tìm kiếm, ngoài content, website cũng cần đáp ứng nhiều tiêu chí khác.
Một nhân viên quản trị Website cũng cần có những kiến thức cơ bản về SEO để lên kế hoạch tối ưu và trao đổi làm việc với team SEO.

d. Quản lý hosting và sao lưu dữ liệu.

Bạn cần đảm bảo đường truyền hosting hoạt động bình thường khi quản lý website. Để đề phòng trường hợp hosting gặp sự cố nghiêm trọng nên cần cẩn thận sao lưu dữ liệu của website sẽ có phương án phục hồi về sau.

Các ngôn ngữ lập trình
Trình quản lý sao lưu dữ liệu

Hãy tham khảo các dịch vụ Web Hosting - Server của VINADES, JSC tại Dịch vụ Web Hosting - Serve

e. Quảng cáo cho website

Ngoài SEO bạn cũng có thể kết hợp SEO với Google Adwords để kéo trafic về Website. Bạn có thể chọn cách chia sẻ bài viết website lên các trang mạng xã hội hay trong chiến dịch Email Marketing nếu ngân sách là vấn đề lớn. Thay vì quá tập trung vào một mảng, chúng ta nên kết hợp những phương pháp Marketing Online để đảm bảo thu về kết quả tốt hơn.

f. Đánh giá hiệu quả quản trị website thường xuyên.

Bất kỳ công việc nào cũng cần có bước review để tự đánh giá hiệu suất làm việc không chỉ riêng làm quản trị website. Hiệu quả Website được đánh giá để kịp thời cải tiến các vấn đề để tối ưu Website và cũng là cơ sở để bạn theo dõi hoạt động.

4. Những kỹ năng cần có khi quản trị website.

Trình quản lý sao lưu dữ liệu
Trình quản lý sao lưu dữ liệu
  • Kiến thức về ngôn ngữ lập trình và hệ điều hành: Quản trị web sẽ phải làm các công việc để phát triển website đó, nên việc học HTML, CSS và mã Javascript cơ bản và tìm hiểu các plugin nếu bạn sử dụng WordPress.

  • Sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa: bạn cần nắm bắt những điều cơ bản về thiết kế web, bạn không cần nắm bắt chuyên sâu về thiết kế đồ họa. 

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): quản trị web cần biết cách tối ưu trang Web, tăng thứ hạng từ khóa trên kết quả tìm kiếm Google, thu hút lượt traffic về Web. 

  • Webmaster cần có một số kỹ năng sau để chủ động hơn trong công việc: khả năng viết nội dung, thiết kế hình ảnh cơ bản,...

5. Những công cụ hỗ trợ quản trị website.

  • Google Analytics

  • Google Search Console

  • SEOmoz’s Page Strength Tool

6. Những công việc chi tiết cho người quản trị Website.

a. Hàng ngày

  • Backup website: Bước này giúp bạn nhanh chóng khôi phục trạng thái website trong trường hợp web/ hosting gặp sự cố và tốt nhất là bạn nên lưu trữ offline file WordPress lẫn dữ liệu mỗi ngày.

  • Quản lý uptime: Để nhận thông báo khi website bị downtime, bạn có thể đăng ký các công cụ checking online miễn phí. Bạn nên cân nhắc nâng cấp hosting hoặc chọn công ty hosting khác nếu tình trạng downtime thường xuyên diễn ra.

  • Báo cáo bảo mật: Các rủi ro bảo mật và phần mềm độc hại xuất hiện ngày càng nhiều nên để tránh nguy cơ lây nhiễm các mã độc này, bạn cần phải cảnh giác.

b. Hàng tuần

  • Kiểm tra website, theme, plugin: Hãy cập nhật những thay đổi mới nhất từ nền tảng để bảo vệ website khỏi nguy cơ rò rỉ bảo mật.

  • Kiểm tra website trên nhiều trình duyệt: Kiểm tra trên các trình duyệt khác nhau để chắc chắn website không bị lỗi layout hay format nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng.

c. Hàng tháng, quý

  • Phân tích website: Các công cụ như Google Analytics, Search Console kiểm tra website xem traffic đến từ đâu, bao nhiêu click, đến từ từ khóa nào,… Từ đó, tối ưu thêm những trang mang về traffic cao nhất và đánh giá sự tăng trưởng của website.

  • Kiểm tra loading time: Tốc độ tải trang cần được kiểm tra hàng tháng. Nếu bạn  có nhiều file media hay plugin thì website càng nặng và loading lâu hơn.

  • Kiểm tra form: Nên lướt website 1 lần 1 tháng và điền thử các form để đảm bảo không bị lỗi khi người dùng tương tác.

  • Loại bỏ theme hoặc plugin không xài: bạn lọc ra lượng theme hay plugin không còn cần thiết cho website 3 tháng/ lần và xử lý bằng cách deactivate rồi delete hoàn toàn.

  • Kiểm tra lại backup: việc phải làm hàng ngày là bước backup. Ngoài ra những file lưu trữ dữ liệu quan trọng này cũng nên được định kỳ xem xét vị trí. Đồng thời mức độ hiệu quả của kế hoạch dự phòng được dự đoán trước khi sự cố xảy ra.

  • Tối ưu cơ sở dữ liệu: Nguyên nhân của nền tảng WordPress đang ngày càng nặng hơn là do các chức năng nháp, comment spam, review lại bài post … nên để website hoạt động hiệu quả hơn, bạn nên thường xuyên tối ưu dữ liệu.

d. Hàng năm

  • Cập nhật copyright: Thông tin này nên cập nhật theo năm hiện tại trên menu footer. Nếu không, khách hàng sẽ mất lòng tin và mạnh dạn liên hệ với bạn.

  • Review, đánh giá plugin và theme: xem xét tất cả plugin, từ đó đánh giá hiệu suất của chúng. Cần đảm bảo theme đang dùng đáp ứng tiêu chuẩn WordPress và update code nếu cần.

7. Bộ tài liệu hướng dẫn tự học quản trị website cho người mới.

  • Tài liệu xây dựng nội dung website

  • Bộ tài liệu hỗ trợ đánh giá đo lường website với Google Analytics

  • Và một số tài liệu khác nữa…

Như vậy, nhân viên quản trị website đóng vai trò quan trọng vào thành công của doanh nghiệp. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ yêu cầu công việc sẽ giúp bạn quản lý website một cách hiệu quả và dễ dàng hơn. Bạn có thể truy cập vào website của webnhanh để tham khảo thêm về các dịch vụ SEO của chúng tôi. 

>>> Xem thêm:

 

________________________________________________________________

Webnhanh - Thiết kế website/Cổng thông tin cho cơ quan, doanh nghiệp

Thông tin liên hệ

Tác giả: Phương Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây