Phone:+84-4-85872007
Mobile:+84-904762534
E-mail:contact@vinades.vn

  • Chất lượng đẳng cấp
  • Thời gian nhanh
  • Chi phí hợp lý
là những ưu điểm vượt trội
làm nên thương hiệu WEBNHANH.VN

thiet-ke-web Tin tức website Facebook Twitter Google bookmarks Yahoo bookmarks Rss

Trang chính » Tin công nghệ

VTV thâu tóm hết thị trường truyền hình trả tiền

Tác giả: quantrimang.com.vn      Đăng vào: Thứ sáu, 01-03-2013

Thị trường truyền hình trả tiền (THTT) không còn yên ả như thời điểm từ năm 2009 trở về trước. Năm 2010 sau khi K+ chính thức đi vào hoạt động thì thị trường sôi động hơn. Và trong bối cảnh đó, VTV dần thâu tóm thị trường.

VTV dần thâu tóm hết thị trường truyền hình trả tiền
VCTV đã dần thôn tính thị trường THTT phía bắc. (Ảnh: T.L)

Thị trường truyền hình trả tiền (THTT) năm 2012 đã rộ lên một số vụ mua bán sáp nhập (M&A) mà trong đó những “đứa con” của VTV trở thành bên thâu tóm.

Từ sáp nhập, hợp tác…

Thương vụ gây chú ý nhất là Cty điện tử và truyền hình cáp Việt Nam (CEC) có vốn đầu tư của VTC, đã phải bán lại 51% vốn cho VCTV để lấy tiền trả nợ ngân hàng, cùng với đó là khoảng 20.000 thuê bao của CEC cũng chảy về VCTV. VTC với VTV vốn chưa bao giờ bằng lòng với nhau, song phải đành đoạn bán lại CEC, cho thấy trên thị trường hiện chỉ có những “đứa con” nhà VTV mới đủ lực thực hiện M&A.

Bên cạnh thâu tóm, VTV cũng “tiên hạ thủ vi cường” khi kí kết hợp tác với EVN để được hưởng ưu đãi trong việc thuê cột điện, việc mà các đại gia viễn thông như VNPT, Viettel, FPT Telecom không những chưa làm được mà còn đang phải è cổ thuê cột điện với giá cắt cổ. VTV đã lấy uy thế chính trị và tiếng nói có trọng lượng của một đài truyền hình quốc gia để tạo các ưu thế cạnh tranh trong kinh doanh cho các DN “con” của mình.

Không dừng lại ở miền Bắc mà VTV còn tiến vào miền Trung. Cũng cuối năm 2012, VTV đã kí kết hợp tác với Cty CP truyền hình cáp (THC) Sông Thu (Đà Nẵng), theo đó sẽ được Sông Thu chia sẻ hạ tầng mạng truyền dẫn và hơn 100.000 thuê bao đang sử dụng dịch vụ; ngược lại Sông Thu sẽ được cung cấp các gói kênh của VCTV, K+... Cứ sử dụng chiêu thức “bánh ít đi bánh quy lại”, VTV đã tạo tầm ảnh hưởng khắp chốn.

Ở miền Nam, trong khi Truyền hình cáp Đài Truyền hình TPHCM (HTVC) sa sút rớt từ trên 700.000 thuê bao xuống còn trên dưới 300.000 thuê bao như hiện nay, thì SCTV không chỉ mạnh lên mà còn đang bành trướng ra các tỉnh. Theo số liệu của Sở TTTT TPHCM, SCTV hiện có khoảng 1,2 triệu thuê bao trên địa bàn. Tuy nhiên, tổng số thuê bao nhà đài này đang sở hữu đã lên đến trên 1,5 triệu nhờ quá trình thâu tóm Cty THC ở các tỉnh.

Như vậy tính tới nay, VTV có ba “đứa con” là VCTV với hơn 1 triệu thuê bao (miền Bắc), SCTV hơn 1,5 triệu thuê bao (miền Nam) và K+ với hơn 400.000 thuê bao (số vệ tinh) thống lĩnh cả phân khúc mặt đất và vùng trời, trên toàn lãnh thổ. Những “đứa con” của VTV đang chiếm trên dưới 80% thị phần, tính thống trị ở đây còn hơn cả trường hợp VNPT bên thị trường thông tin di động.

Đến ngăn cản và… hệ lụy

Nửa cuối năm 2012, Hiệp hội THTT và hai “đứa con” của VTV là VCTV và SCTV đã cùng đồng lòng kiến nghị với các cơ quan Đảng, chính quyền không cấp phép thêm cho dịch vụ THC. Như chúng tôi đã nói, thực sự Hiệp hội THTT đang nằm trong tay của VTV với các chức danh chủ tịch và phó chủ tịch.

Vì thế, bước ngăn cản những VNPT, Viettel, FPT bước vào thị trường THC thông qua tiếng nói của hiệp hội thực chất là một chiêu lấy danh nghĩa để gây áp lực. Đây là một động thái không lành mạnh nhằm hạn chế sự cạnh tranh trên thị trường, đồng thời nhằm duy trì thế thống lĩnh cho những “đứa con” của VTV.

Bởi chúng ta đang thấy quá rõ, HTVC thì rớt thuê bao thê thảm. Còn HCTV của Đài Truyền hình Hà Nội thì yếu ớt, AVG thì èo uột. Không đối thủ nào chống nổi những “đứa con” của VTV trong lúc này. Nếu việc ngăn bước Viettel, VNPT, FPT vào thị trường THC tiếp tục được duy trì, thì VTV không khó để thôn tính thị phần còn lại.

Chính vì những “đứa con” của VTV đang thống lĩnh thị trường THTT tại VN, vì thế họ thoải mái tự tung tự tác, cụ thể là việc liên tục tăng giá cước. Từ năm 2009 trở lại đây, mức cước của SCTV và VCTV liên tục tăng nhiều lần - từ mức 44.000 đồng/tháng lên 66.000 đồng, 88.000 đồng và nay là 110.000 đồng/tháng. Dù người tiêu dùng rất bức xúc, nhưng cũng không thể làm gì khác được. Và hệ lụy này sẽ còn đáng lo hơn nữa trong tương lai.



Từ khóa tìm kiếm

Các bản tin cùng thể loại

Mới nhất

Cũ hơn

 
TOP 10 gói web dựng sẵn

Web gia phả

Đã xem: 1674
20 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Web rao vặt

Đã xem: 8145
10 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Web trường học

Đã xem: 50633
3 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Web Công ty

Đã xem: 34622
10 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Web bán hàng

Đã xem: 57763
10 000 000.00 VND
Add to cart   Rating
Top 5 module mới nhất

Module tỷ giá

Đã xem: 8605
2 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Module Đăng ký đề tài tốt nghiệp

Đã xem: 21833
2 500 000.00 VND
Add to cart   Rating

Module Album ảnh

Đã xem: 24356
1 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Module Dự báo thời tiết

Đã xem: 16770
1 000 000.00 VND
Add to cart   Rating
Top 5 module nhiều người quan tâm nhất

Module Album ảnh

Đã xem: 24356
1 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Module Đăng ký đề tài tốt nghiệp

Đã xem: 21833
2 500 000.00 VND
Add to cart   Rating

Module Dự báo thời tiết

Đã xem: 16770
1 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Module gia phả

Đã xem: 15018
17 500 000.00 VND
Add to cart   Rating
Top 3 module ngẫu nhiên

Module Auto Backlink

Đã xem: 7102
1 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Module quản lý lịch công tác

Đã xem: 8393
2 000 000.00 VND
Add to cart   Rating

Module Đăng ký học trực tuyến

Đã xem: 6749
2 000 000.00 VND
Add to cart   Rating
Top 5 giao diện mới nhất
Top 3 giao diện nhiều người quan tâm nhất
Top 3 giao diện ngẫu nhiên